ปฏิบัติธรรมแดนพุทธภูมิ 20-27 พ.ย. 53
บัดนี้ข้าพระพุทธเจ้าได้มาถึง ลุมพีนีวัน สถานที่ประสูตรของพระพุทธเจ้าแล้ว
เบบี้บุดดา
พระพุทธเจ้าปางประสูตร
(จากวัดไทยลุมพินี ประเทศเนปาล)
คำบูชาสถานที่ประสูตร
วันทามิ ภันเต ภะคะวา อิมัง สังเวชะนียัง ฐานัง, ยัตถาคะโตมหิ, สัทธัสสะ กุละปุตตัสสะ ทัสสะนียัง, อิธะ ลุมพินีวะเน ตะถาคะเตนะ มัชฌิเมสุ ชะนะปะเทสุ อะริยะเกสุ มะนุสเสสุ อุปปันนังฯ ภาสิตา จะ อาสะภิวาจา อัคโคหะมัสมิ โลกัสสะ เชฏโฐหะมัสมิ โลกัสสะ, เสฎโฐหะมัสมิ โลกัสสะ, อะยะมันติมา เม ชาติ, นัตถิทานิ ปุนัพภะโวติฯ
สาธุ โน ภันเต, อิเมหิ สักกาเรหิ อะภิปูชะยามิ, สวากขาตัญจะ นะมามิ, มัยหัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ.
คำแปล
ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้เจริญ ข้าพระพุทธเจ้า ได้ตามรอยบาทมาถึงแล้ว ซึ่งสถานที่กุลบุตร ผู้มีศรัทธา ควรทัสนา อันเป็นสถานที่ที่พระตถาคตเจ้า เสด็จอุบัติขึ้นแล้ว ในหมู่มนุษย์ชาวอริยกะ ในมัชฌิมชนบท ณ สวนลุมพินี และได้ตรัสอาสภวาจาว่า “เราจะเป็นผู้เลิศที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้เจริญที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้ประเสริฐที่สุดในโลก การเกิดของเรานี้เป็นชาติสุดท้าย บัดนี้จะไม่มีภพใหม่อีก”
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระพุทธเจ้าขอบูชาโดยยิ่ง ด้วยเครื่องสักการะเหล่านี้ และขอน้อมระลึกถึงพระธรรม ที่ทรงแสดงไว้ดีแล้ว ขอการบูชาสักการะในครั้งนี้ จงเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข แก่ข้าพระพุทธเจ้าตลอดกาลนาน เทอญฯ
|
|
อี้จิง เป็นวิชาโหราศาสตร็ของจีนที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง จากขาวเป็นดำ-จากดำเป็นขาว จากจริงเป็นเท็จ - จากเท็จเป็นจริง จากมีเป็นไม่มี-จากไม่มีเป็นมี (คือการพูดถึงสิ่งของที่มี 2 ด้าน, เช่นมีมืดก็ต้องมีสว่าง-มีร้อนก็ต้องมีเย็น มีผู้ชายก็ต้องมีผู้หญิง หมายถึงมีความสมดุลของธรรมชาติ)
มีคนเคยถามว่า “เมื่อก่อนพระสอนโยม แต่ปัจจุบันโยมสอนพระ” ผู้เขียนบอกว่าไม่เข้าใจคำถาม โยมบอกว่าเดี๋ยวนี้สังเกตุดูเห็นว่า “โยมชอบพูดแต่เรื่องธรรมะ แต่พระกลับชอบพูดถึงเรื่องโยม” หรือบางทีก็ชอบไปพูดถึงเรื่องของการเมือง
ผู้เขียนเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งใดมีการเกิดขึ้นสิ่งนั้นย่อมตั้งมั่นอยู่ได้ระยะหนึ่งแล้วก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นธรรมดา “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป” เป็นธรรมชาติเช่นนี้เอง ที่มีคนบอกว่าศาสนาพุทธจะอยู่ได้ 5,000 ปี (ห้าพันปี) โดย 2,500 ปีแรกเป็นยุคที่พระสอนโยม แต่ 2,500 ปีหลังจะเป็นยุคที่โยมสอนพระเป็นเรื่องธรรมดาที่เป็นไปได้ มิใชเรื่องสุดวิสัยแต่ประการใด
|