ReadyPlanet.com
dot dot
dot
ศาลเจ้าที่ ตี่จู่เอี้ย

 

ศาลเจ้าที่  ตี่จู่เอี้ย
ซินแสหลิน

ตำนานเทพเจ้าที่ “ ตี่จู่เอี๊ย” 土地公的由來

เทพเจ้าที่ “ ตี่จู่เอี๊ย”หรือโถวตี่กง ซึ่งชาวจีนให้ความเคารพนับถือมาก เพราะเชื่อกันว่าเทพเจ้าที่จะช่วยคุ้มครองให้ทุกคนในครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น.ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าทั้งชาวไทยและชาวจีนแต่ละบ้านก็จะมีศาลเทพเจ้าที่ “ ตี่จู่เอี๊ย”ไว้เคารพบูชาเป็นประเพณียาวนานจนถึงทุกวันนี้!

เทพเจ้าที่ “ ตี่จู่เอี๊ย”หรือโถวตี่กงกำเนิดในยุคสมัยราชวงค์โจวเวินหวังของประเทศจีน,ชื่อเดิมแซ่จางชื่อฝุเต๋อได้รับการแต่งตั้งจากฮ่องเต้โจวเวินหวังเป็นขุนนางที่เกี่ยวกับการเก็บภาษีให้แผ่นดิน,ในยุคสมัยราชวงค์โจว.จางฝุเต๋อซึ่งเป็นขุนนางที่มีฐานะที่ร่ำรวยแล้วยังมีจิตใจที่เมตตาต่อคนที่ยากจนและชาวนา,ได้รับการไว้วางใจจากฮ่องเต้โจวเวินหวังเป็นที่รักและเครพของราษฎรมากๆ

จางฝุเต๋อเกิดเมื่อวันที่16เดือน2ของจีน,และมีอายุยืนถึง109ปี,หลังจากเสียชีวิต

ฮ่องเต้ได้สร้างศาลเจ้า จางฝุเต๋อให้ประชาชนกราบไห้วและระลึกความดีของ

จางฝุเต๋อ.หลังจากเวลาผ่านไปหลายปี,มีชายผู้หนึ่งได้เดินทางไปต่างแดนทำการค้าและล้มเหลวฐานะยากจน แต่ก็ยังระลึกถึงศาลเจ้าจางฝุเต๋อบ้านเดิมของตนอยู่เสมอ แต่ไม่มีค่าเดินทางกลับบ้าน จึงได้นำก้อนหิน4ก้อนมาสร้างเป็น

ศาลเจ้า จางฝุเต๋อและกราบไห้วบูชาตลอดมา,ต่อมาเพราะความขยันทำมาหา

กินของชายผู้นี้ฐานะก็ดีขึ้นและร่ำรวยและยังเมตตาให้ทานช่วยเหลือคนยากจนในเวลาต่อมา .ชาวบ้านที่เห็นความสำเร็จของชายผู้นี้ก็ใด้เล่าบอกต่อๆกันทุกๆบ้านและได้ตั้งเทพเจ้าที่ “ ตี่จู่เอี๊ย”บูชาตลอดมา.

ฮวงจุ้ยภาคพิเศษ
ประเพณีตรุษจีน

 

 

ฮวงจุ้ย
ประเพณีเทศการตรุษจีน

* ซิง เจีย อยู่ อี่ ซิง นี้ ฮวก ไช้ * แปลว่า

* ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ปราถนาสิ่งใดได้      ดั่งใจ ทั้งโชคลาภและเงินทอง *

ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงคุ้นเคยกับคำอวยพรของชาวไทยเชื้อสายจีนในเทศการตรุษจีน

ประเพณีชาวจีนในวันขึ้นปีใหม่ สังเกตุได้ที่หน้าบ้านชาวไทยเชื้อสายจีนจะติดกระดาษสีแดงเขียนอักษรจีนสี่ตัว ติดบนฝาผนังสองข้าง ทุกๆสีตัวอักษรจีนจะเป็นคำอวยพรต่างๆ ขึ้นอยู่กับเราชอบความหมายนั้นๆ กระดาษสีแดงทั้งสองแผ่นที่เขียนคำอวยพรเป็นตัวอักษรจีนแปดตัวเรียกว่า * ตุ้ยเลี้ยง *

ในศาสตร์แห่งวิชาฮวงจุ้ย ชาวจีนถือว่าสิ่งที่เป็นศิริมงคลต้องเป็นเลขคู่ เช่นเลขสองของชาวจีนกวางตุ้งหมายถึงทำการสิ่งใดก็จะสมหวังอย่างง่ายๆและราบรื่นตลอดไป

อักษรเลขแปดออกเสียงตรงกับภาษาจีนที่มีความหมายคำว่ารำรวย ฉนั้นคหบดีอัมดับหนึ่งของชาวจีนฮ่องกง ท่านแซ่ลี ชื่อ กาเซนท่านเป็นคนจีนแต้จิ๋วเกิดที่มณฑลซัวเถา หลังจากได้มีโอกาสเดินทางมาที่เกาะฮ่องกงทำธุรกิจ ศัทธาในศาสตร์แห่งวิชาฮวงจุ้ยเป็นแนวทางที่ได้นำมาปรับเปลี่ยนและใช้กับวิถีชีวิตประจำวันในทางด้านธุรกิจจึงสามารถขยายกิจการให้เติบโตเจริญรุ่งเรือง ท่านลงทุนประมูลป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีเลขแปดสี่ตัวในราคาที่สูงมากๆ

ผมขอเสริมอีกหนึ่งความหมายที่ในตำราไม่มีบันทึกไว้นั่นคือเลขแปดเป็นเลขที่มีรูปร่างของน้ำเต้า น้ำเต้าปาเล็กรูปร่างใหญ่หมายถึงเรานำไปใส่น้ำจะบรรจุน้ำได้มาก ชาวจีนถือว่าน้ำสื่อถึงความหมายของเงินทองมีเข้าไม่มีรั่วไหลเปลียบเสหมือนน้ำเต้าเช่นเดียวกัน

ในเทพนิยายของชาวจีนแต่สมัยโบราณหนึ่งในแปดเซียนได้นำน้ำเต้าใส่โอสถทิพย์สำหรับเอามารักษาโลคภัยไข้เจ็บของมวลมนุษย์

แปดเซียนสื่อถึงความหมายรำรวยก่อนเพื่อน

ในวิชาฮวงจุ้ยสีแดงคือธาตุไฟ หมายถึงการแสดงความยินดี ความรื่นเริง สติปัญญา สิ่งที่เป็นมงคล การต้อนรับ การสื่อสาร พลังหยาง เคลื่อนไหว แสงสว่าง หัวใจ ความรักฯ

สังเกตได้ว่าชาวจีนจะมีเรื่องมงคลต่างๆส่วนใหญ่จะใช้สีแดงเป็นหลัก เช่น วันปีใหม่ เทศการตรุษจีน งานแต่งงาน งานมั่น ฉลองงานวันเกิด ฉลองงานเปิดห้างร้านใหม่ บริษัทใหม่ โรงงานใหม่ฯ ร้านทองหรือภัตคารจีนก็จะนิยมใช้สีแดงเป็นหลักเพื่อเป็นจุดเด่นจุดสนใจที่มาดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ศาลเจ้าส่วนใหญ่จะทาสีแดงเป็นหลักนอกจากสีแดงคือธาตุไฟและยังเป็นสีที่เป็นศิริมงคลอีกด้วยครับ

ชุดแต่งงานเจ้าบ่าวเจ้าสาวของชาวจีนก็นิยมสวมใส่สีแดงที่เป็นมงคลเพราะว่าสีแดงสื่อถึงหัวใจและพลังแห่งความรัก

ประเพณีการเชิดสิงห์ในเทศการตรุษจีน มีที่มาอย่างไรและทำไมมีการจุดประทัด ในยุคสมัยโบราณมีสัตว์ประลาดชาวบ้านเรียกว่าตัวเหนียน (ภาษาจีนกลาง เหนียน แปลว่าปี ) ชอบกินคนเป็นอาหารในยามกลางคืนทำให้ชาวบ้านวาตกลัว วันหนึ่งมีผู้เฒ่าเดินทางผ่านมา เห็นชาวบ้านทุกใจ จึงถามสาเหตุเรื่องราวของสัตว์ประลาดตัวเหนียนที่ได้มากินคนในหมู่บ้านเป็นอาหารในยามกลางคืน หลังจากนั้นผู้เฒ่าได้บอกกับชาวบ้านทุกคนว่าเราจะไปคุยกับเจ้าสัตว์ประลาดตัวเหนียนห้ามมากินคนบนโลกมนุษย์นี้เป็นอันคาต ชาวบ้านทุกคนรู้สึกแปลกใจคิดว่าผู้เฒ่านี้ที่มาจากต่างถิ่นอาจจะตกใจเกินจนเสียสติ และแล้วผู้เฒ่าก็ได้เดินทางไปคุยกับเจ้าสัตว์ประลาดตัวเหนียน

พอตัวเหนียนเห็นผู้เฒ่าก็คิดจะกินผู้เฒ่าเป็นอาหารเพราะว่ากำลังหิวอยู่พอดี แต่ผู้เฒ่าได้บอกตัวเหนียนว่าถ้าเจ้าเก่งจริงจงไปกินสัตว์ดุร้ายที่อยู่บนภูเขาให้หมดแล้วกลับมากินผู้เฒ่ายังไม้สาย หลังจากนั้นตัวเหนียนก็ได้ไปกินสัตว์ดุร้ายที่อยู่บนภูเขาให้หมดแล้วก็กลับมาจะกินผู้เฒ่า แต่ผู้เฒ่าได้บอกเจ้าตัวเหนียนว่า จะกินอาหารให้อร่อยต้องใจเย็นๆให้เราเตรียมถอดเสื้อนอกออกก่อนค่อยกิน

หลังจากผู้เฒ่าได้ถอดเสื้อนอกออกแล้วเหลือแต่เอี๊ยมสีแดงแจ๊ดทำให้ตัวเหนียนแสบตาเมื่อตัวเหนียน มาถึงก็จุดประทัดตีกลองเสียงดังทำให้ตัวเหนียนตกใจตื่นกลัว

และแล้วตัวเหนียนก็ตะโกนบอกว่าข้ากลัวสีแดงกับเสียงทัดตีกลองมากที่สุด แท้จริงผู้เฒ่านี้เป็นเซียนแปรงร่างมาเพื่อปราบเจ้าสัตว์ประลาดตัวเหนียนโดยเฉพาะ หลังจากเซียนท่านนี้ได้ปราบเจ้าตัวเหนียนแล้ว ได้สอนให้ใช้ชาวบ้านทุกคนสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงที่เป็นศิริมงคลและใช้ผ้าแดงปิดที่หน้าประตูซ้ายขวาทั้งสองด้านยึดถือเป็นประเพณีในวันตรุษจีน เมื่อตัวเหนียน มาถึงก็จุดประทัดตีกลองแสดงถึงความรื่นเริงเต็มไปด้วยความสุขสนุกสนานพร้อมใจกัน พลังแห่งความสมัคคีของชาวบ้าน ทำให้ตัวเหนียนตกใจหนีไป ตั้งแต่นั้นมาทำให้ชาวบ้านทุกคนอยู่เย็นเป็นสุข เพื่อการระรึกถึงในวันที่คับไรตัวเหนียน หลังจากนั้นชาวจีนได้สืบถอดประเพณีเทศการตรุษจีนมาถึงทุกวันนี้

เทศตรุษจีน*ภาษาจีนกลางเรียกว่า ชุนเจียะ*

หมายถึงเทศการในฤดูใบไม้ผลิของขาวจีน

*ภาษาจีนกลางเรียกว่า หนงลิซินเหนียน*

มีความหมายคือปีใหม่ในปฏิทินของขาวจีน

*ภาษาจีนกลางคำว่า เจิงเหย่ชูอี่*เป็นวันแรกเริ่มต้นวันปีใหม่ของประเพณีชาวจีน ในอดีตมีตำนานกล่าวว่าตัวเจิ้งคล้องเสียงตรงกับชื่อของชินซีฮ่องเต้ทำให้ทรงกิ้ว ได้สั่งให้

ตัว เจิ้งเหย่ชูอี่ เรียกเป็น เจิงเหย่ชูอี่ เป็นการทำความเคารพชินซีฮ่องเต้มาถึงทุกวันนี้  

 อ.ภัทรพล แซ่ลิ้ม นามปากกา ซินแส หลิน

ยินดีให้คำปรึกษาทุกท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับฮวงจุ้ย

www.heng heng heng.com

 

สถานที่ติดต่อ 

 

 

 




อาจารย์ ภัทรพล แซ่ลิ้ม (ซินแส)

สุดยอดปี่เซียะ โดยซินแสหลิน



dot
www.henghengheng.com
dot
dot
Web Link
dot
bullettiantekpro.com
bullettiantek.net
bullettiantek.com
bullethorawej.com
dot
Llink
dot
bullethotmail.com
bulletyahoo.com
bulletgmail.com
bulletgoogle.co.th
bulletเดลินิวส์
bulletไทยรัฐ
bulletข่าวสด
bulletบ้านเมือง
bulletมติชน
bulletคมชัดลึก
bulletกรุงเทพธุรกิจ
bulletผู้จัดการ
dot
Newsletter

dot
bulletแลก ลิ้ง ได้ที่นี่



อ.รุ่งนภา พยากรณ์
(แม้นเมือง
)

พิมพ์ปารีณา
รับพยากรณ์
จัดฮวงจุ้ยและรับสอน

ติดต่อได้ที่
โทร.
085-3253709

http://
pimandfriends.
blogspot.com/



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
Best View 1024 x 768 pixels.............
พระอาจารย์ธงชัย ธมฺมกาโม (เทียนเต็กซินแซ).....e-mail address tiantek@hotmail.com และ tiantek@henghengheng.com
วัดแดงประชาราษฎร์ ถ. บางกรวยไทรน้อย ต. บางสีทอง อ. บางกรวย จ.นนทบุรี รหัส 11130
โทร 0-2447-3593, 0-1936-6908

javascript hit counter

View My Stats


รวมสุดยอกของเฮง รับพยากรณ์ดวงชะตาและสอนเลข 7 ตัว 9 ฐานประยุกต์ ต้องการมีเวปไซด์ของตัวเอง คลิกที่นนี่ Enter to M T h
A ! 100HOT Sites and Vote for this Site!!! www.horawej.com เวปนิตยสาร โหราเวสม์  เพื่อการศึกษาค้นคว้า โหราศาสตร์ และศาสตร์ต่าง ๆ รวมทั้งโปรแกรมผูกดวงต่าง ๆ มากมาย ทางเรายินดี เป็นศูนย์กลางของการเผยแพร่ ความรู้ทางศาสตร์ แห่งโหรศาสตร์ และอื่น ๆ ที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้ใดหากท่านใดต้องการรับการพยากรณ์เชิญในห้องกระทู้ มีอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิคอย ตอนรับท่าน อยู่หลายท่าน เรียนเชิญครับ ด้วยความเคารพอย่างสูง webmaster horawej@horawej.com web 10 luckastro.com เป็นเว็ปเพื่อการศึกษาโหราศาสตร์ 10 ลัคนา และโหราศาสตร์สาขาอื่น ๆ ทุกสาขาวิชา เว็ป 10 luckastro.com เป็นศูนย์รวมของนักพยากรณ์ทุกระดับทุกสาขาวิชา เป็นจุดนัดพบและสื่อสารในระหว่างนักศึกษาโหราศาสตร์ด้วยกัน และในระดับครูบาอาจารย์ เว็ป 10 luckastro.com ยินดีในการให้บริการตอบปัญหาทั้งปัญหาชิวิตและปัญหาทางโหราศาสตร์ www.tiantek.com เวปเพื่อการศึกษาค้นคว้า โหราศาสตร์จีน และ เลือกหัวข้อที่ต้องการดู (ดูได้ทุกเรื่องโดยไม่จำกัด) บอกวันเดือนปีเกิดและเวลาตกฟากตามหลักสากล และบอกเหตุการณ์ที่ผ่านมา...เช่นแต่งงาน...มีบุตร ทำงานหรือทำธุรกิจ.เมื่อปีพ.ศ....และข้อสุดท้ายช่วยแจ้งด้วยว่าขณะนี้กำลังทำอะไรอยู่ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของดวง ข้อมูลยิ่งมากการทำนายยิ่งแม่น ถ้าภายใน 24 ชั่วโมง(หนึ่งวัน)ยังไม่ได้รับคำทำนาย อาตมาอนุญาติให้โทรเข้ามาถามดวงสดสดได้ 
เวปไซด์ของอาตมา เป็นเวป เพื่อการศึกษาและเผยแผ่ธรรมะ และถ้าโยมช่วยบอกต่อให้ผู้อื่นได้ทราบมากเท่าใดยิ่งได้บุญมากเท่านั้น 
www.maleeseacon.com เวปเพื่อการสะสมพระเครื่อง บูชาเครื่องของขลัง ณ ห้างสรรพสินค้า ซีคอนสแควร์ ชั้น 3 โซนโลตัส ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กทม 10250 Wireless Home Automation 
ท่านไม่ต้องเป็นวิศวกรหรือมีความรู้ทางด้านอิเลคโทรนิคส์ และไม่ต้องเดินสายไฟฟ้าเพิ่มเติม ท่านก็สามารถออกแบบและติดตั้งระบบบ้านอัจฉริยะได้อย่างสะดวกง่ายดายด้วยตัวท่านเอง  
ชุมนุมผู้เป็นปฏิปักษ์กับหัว ขโมย มหาหมอดู PostJung.com เวบเพลง Online เพลง Update Intrend, หาเพื่อน MSN, Diary, Webboad โพสท์รูปซะใจ, PhotoAlbum ฯลฯ...Click เลย ชุมชนคนช่างฝัน สุดยอดแห่งสาระ และ ความบันเทิง ศูนย์รวม CODE ทุกอย่าง โรจน์ จินตมาศ   จุ๊กกรู! ดอท คอม ..มุมสงบ ผ่อนคลาย ครื้นเครง ป็นกันเอง..ดูดวงฟรี หวย ฟังเพลง เกมส์ หาเพื่อน หากิ๊ก ข่าว ดูดวง  Give information about Thai orchids ตลาดนัดรถรถบ้านที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ Image Hosted by ImageShack.us ซื้อขายออนไลน์ 24 ชั่วโมง